Đối với những sinh viên muốn học marketing, hoặc thậm chí những người làm việc trong lĩnh vực này, chưa chắc họ đã hiểu rõ về marketing thương mại. Vậy cụ thể marketing thương mại là gì? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về lĩnh vực marketing thương mại đang được nhiều người quan tâm.
Marketing thương mại là gì?
Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu marketing thương mại là gì? Marketing thương mại là hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho việc bán hàng, marketing thương mại tập trung vào việc truyền đạt giá trị thương hiệu thông qua nghiên cứu thị trường, bán hàng, dịch vụ khách hàng và truyền thông.
Tương tự như quản lý thương hiệu hoặc truyền thông marketing, marketing thương mại là một nhánh trong thế giới marketing rộng lớn hơn. Chiến lược marketing này về cơ bản tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác như nhà bán lẻ, nhà phân phối và trung tâm bán hàng. Chiến lược này nhằm mục đích tăng kết quả bán hàng và cải thiện giá trị thương hiệu.
Khác với quản lý thương hiệu, marketing thương mại không chỉ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu mà còn thu hút khách hàng đến với sản phẩm, từ đó tăng doanh số. Nói cách khác, marketing thương mại là việc thương mại hóa chiến lược marketing và tích hợp các đặc điểm thương hiệu vào các hoạt động marketing.
Marketing thương mại thường được áp dụng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hoặc ngành dịch vụ. Những ngành này đòi hỏi sự hợp tác với các đối tác thương mại để đảm bảo sự tiếp cận rộng rãi và dễ dàng đến tay người tiêu dùng.
Nhìn chung, marketing thương mại là một bước quan trọng vì nó giúp kích thích chi tiêu của người tiêu dùng thông qua các hoạt động như: khuyến mại, ưu đãi, giảm giá, v.v.
Tham khảo thêm: Dịch vụ marketing toàn diện uy tín mới nhất
Các hình thức marketing thương mại phổ biến
Trade show
Trade show là hình thức triển lãm từ xưa, do chính phủ hoặc các tổ chức tư nhân tổ chức nhằm thúc đẩy thương mại. Đây là nơi lý tưởng để các công ty giới thiệu những nỗ lực marketing thương mại, tạo ra cơ hội và xây dựng mối quan hệ có lợi cho doanh nghiệp của họ.
Hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng
Để tăng cơ hội thành công trong lĩnh vực của mình, những người mới tham gia thị trường thường chọn hợp tác với các thương hiệu đã có uy tín. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng danh tiếng của các thương hiệu lớn để thâm nhập thị trường và xây dựng vị thế cho riêng mình.
Trade promotion – Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại là một phương pháp phổ biến khi tìm hiểu về marketing thương mại. Các nhà sản xuất lựa chọn nhiều ưu đãi và đối tác kinh doanh khác nhau để tối đa hóa doanh số.
Một số hình thức khuyến mại thương mại phổ biến: khuyến mại giá như phiếu giảm giá, sản phẩm dùng thử…, xây dựng nhận thức về thương hiệu, sự kiện tại điểm bán hàng…
Tạo dựng thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu trở nên hiệu quả hơn trong việc thu hút các bên trung gian, chẳng hạn như nhà phân phối và nhà bán lẻ, hợp tác với công ty. Điều này không chỉ giới hạn ở thiết kế và mẫu mã bao bì, mà còn bao gồm cả cách công ty xây dựng thương hiệu.
Những mục đích chính của marketing thương mại
Giống như các lĩnh vực marketing khác, marketing thương mại cũng hướng đến mục tiêu riêng của mình. Vậy mục tiêu của marketing thương mại là gì? Hãy cùng tìm hiểu.
Mang sản phẩm đến gần khách hàng nhất có thể
Rõ ràng là các hoạt động marketing thương mại thường liên quan đến các điểm bán hàng mà nhiều khách hàng thường xuyên lui tới. Những hoạt động này thường diễn ra trực tiếp, trực tiếp, để đưa sản phẩm đến gần hơn với họ.
Điều này giúp khách hàng có cái nhìn thực tế hơn về sản phẩm và cảm thấy tin tưởng hơn vào sản phẩm. Nhờ đó, marketing thương mại có thể tăng doanh số và cải thiện hình ảnh thương hiệu.
Kích thích nhu cầu từ các bên liên quan trong chuỗi cung ứng
Trên thực tế, marketing thương mại còn được gọi bằng một tên khác là marketing thương mại với doanh nghiệp, vì phương pháp này nhắm nhiều hơn đến các công ty trung gian trong chuỗi cung ứng từ sản phẩm đến khách hàng cuối cùng.
Các công ty sẽ thiết kế các hoạt động cụ thể để khuyến khích đối tác giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Các hoạt động này có thể bao gồm giảm giá, thưởng doanh số hoặc một sự kiện nhỏ tại điểm bán hàng. Người mua đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng bởi những sự kiện này.
Tạo ra và duy trì lợi thế cạnh tranh
Một mục tiêu khác của marketing thương mại là xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên trung gian, mang lại lợi thế cạnh tranh. Các bên trung gian là những bên giao sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Không chỉ vậy, họ còn bán nhiều loại sản phẩm khác nhau cho cùng một nhóm khách hàng, vì vậy nếu họ có động lực cung cấp nhiều hàng tồn kho hơn cho doanh nghiệp của mình thì đó sẽ là một lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Học marketing thương mại làm gì sau khi tốt nghiệp?
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất, cùng với marketing thương mại, là làm gì sau khi học marketing thương mại. Khi theo học marketing thương mại tại các trường đại học và cao đẳng, bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng về marketing nói chung và marketing thương mại nói riêng.
Do đó, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể chọn đi sâu vào một khía cạnh của ngành theo sở thích cá nhân hoặc có thể thử sức với vai trò chuyên gia marketing thương mại, đảm nhiệm nhiều vị trí liên quan.
Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể thử sức ở các vị trí như: nhân viên phát triển thị trường, nhân viên truyền thông, phát triển hệ thống phân phối, nhân viên marketing content, quan hệ công chúng, v.v.
Đối với vị trí chuyên viên marketing thương mại, bạn cần có đủ kinh nghiệm, ít nhất một đến hai năm, để có thể lập kế hoạch và lãnh đạo nhóm thực hiện kế hoạch. Đây cũng là vị trí mà nhiều người trong lĩnh vực marketing thương mại mơ ước.
GoVIP – Cấp cấp các giải pháp marketing chuyên nghiệp uy tín
GoVIP cung cấp các giải pháp toàn diện cho việc tổ chức sự kiện, truyền thông và giải trí . Với đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, chúng tôi cam kết mang đến những dự án đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Tại đây chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông toàn diện, từ chiến lược và tài trợ truyền thông đến quản lý khủng hoảng. Với mạng lưới đối tác rộng khắp và chiến lược được thiết kế riêng, chúng tôi giúp thương hiệu của bạn tỏa sáng và tạo ra tác động mạnh mẽ trên mọi nền tảng.
Đặc biệt GoVIP sẽ giúp các thương hiệu kết nối hiệu quả với khách hàng tiềm năng thông qua hệ thống KOLs/Influencers đa lĩnh vực và nhiều nền tảng truyền thông. Với mạng lưới đối tác cao cấp và chiến lược tiếp cận được cá nhân hóa, đơn vị giúp thương hiệu của bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu,…
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, TP Hồ Chí Minh.
- Hotline: 0962888999
- Email: cskh@govip.ai
Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp marketing thương mại là gì cùng các hình thức phổ biến. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!